เดลล์ อีเอ็มซี มอบพลังในการปฏิรูปสู่ดิจิทัล ให้โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เพื่อดูแลผู้ป่วยพร้อมปฏิวัติแนวทางการรักษาแบบจำเพาะต่อบุคคล(personalised patient)



โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ อินเตอร์เนชั่นแนล วางใจเลือก เดลล์ อีเอ็มซี เพื่อก้าวสู่การเป็นโรงพยาบาล “อัจฉริยะ” พร้อมจ่ายยาที่จำเพาะต่อบุคคล (personalised medicine) ในการรักษาโรคที่มีความซับซ้อน อาทิ โรคมะเร็ง


ประเด็นข่าวที่น่าสนใจ


โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (BIH) นำโซลูชันระบบโครงสร้างแบบควบรวม (Converged Infrastructure Solution) ของเดลล์ อีเอ็มซี มาใช้ดำเนินการในห้องปฏิบัติการที่ล้ำหน้าได้แบบอัตโนมัติ พร้อมปรับปรุงการดูแลผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น


Dell EMC VxBlock® System eliminates complex, costly technology siloes; creating a scalable platform that runs all of the hospital’s mission-critical applications


Dell EMC VxBlock® System ช่วยขจัดทั้งความซับซ้อน และเทคโนโลยีไซโลที่มีค่าใช้จ่ายแพง ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มที่สามารถปรับขยายให้รองรับการใช้แอปพลิเคชันสำคัญทั้งหมดของโรงพยาบาล


บำรุงราษฏร์ ยังมีโซลูชันดาต้าเซ็นเตอร์ที่รองรับการให้บริการที่เหนือชั้นในการดูแลผู้ป่วยได้มากกว่า 1,100 ล้านรายในแต่ละปี รวมถึงผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศ 520,000 ราย ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของประเทศไทย


โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (BIH) ซึ่งเป็นศูนย์บริการด้านการดูแลสุขภาพอันทันสมัยของประเทศไทย ผลักดันนวัตกรรมด้านการรักษาพยาบาล ด้วยการติดตั้งโซลูชันระบบโครงสร้างแบบคอนเวิร์จ อินฟราสตัคเจอร์ของเดลล์ อีเอ็มซี เพื่อปรับปรุงการดูแลผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนผู้ป่วยผ่านระบบออนไลน์ ไปจนถึงการดำเนินงานด้านห้องปฏิบัติการแบบอัตโนมัติ (Automated Laboratories) ที่ให้ผลการวินิจฉัยที่แม่นยำแก่ผู้ดูแลรักษา และการลำดับดีเอ็นเอ เพื่อการรักษาโรคมะเร็งแบบจำเพาะต่อบุคคล ทั้งนี้โรงพยาบาลฯ ได้วางรากฐานเพื่อการให้บริการสถานพยาบาลได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

ประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางหลักของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ที่กำลังได้รับความนิยมในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสร้างเม็ดเงินประมาณ 40,000 ล้านบาทต่อปีสำหรับประเทศไทย เฉพาะค่ารักษาเพียงอย่างเดียว ด้วยระบบโครงสร้างไอทีอันล้ำสมัยที่สามารถขยายขีดความสามารถในการรองรับความก้าวหน้าด้านการแพทย์ และให้การดูแลผู้ป่วยที่เป็นชาวต่างชาติถึง 520,000 รายในแต่ละปี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในอาเซียนที่ได้รับการรับรองคุณภาพจาก JCI (Joint Commission International) ซึ่งเป็นมาตรฐานสถานพยาบาลในระดับสากล ที่ประเมินคุณภาพโดยอิงตามมาตรฐานกว่า 350 มาตรฐาน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสถานพยาบาลชั้นนำของภูมิภาค จึงนับเป็นการส่งเสริมสถานภาพของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ในระดับโลก


การวางรูปแบบที่เป็นการปฏิวัติการรักษาโรงมะเร็งตามการลำดับพันธุกรรม

การรักษาโรคมะเร็งมีพัฒนาการที่ดีมาตลอด 50 ปีที่ผ่านมา และเป็นการรักษาที่ให้ประสิทธิภาพที่ก้าวหน้ายิ่งขึ้น การรักษารูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นและเป็นเป้าหมายใหม่ ซึ่งเป็นการรักษาที่สอดคล้องตามลักษณะทางพันธุกรรมของผู้ป่วย นับเป็นการเปิดมิติใหม่ทางการแพทย์เพื่อลดความเสียหายที่เกิดจากการรักษาโรคมะเร็ว  การลำดับดีเอ็นเอนอกจากจะเป็นหัวใจสำคัญของการรักษารูปแบบนี้ ยังต้องใช้ข้อมูลมีความละเอียดมาก และต้องอาศัยประสิทธิภาพด้านไอที รวมถึงทรัพยากรในการประมวลผลมากมายมาช่วยในกระบวนการทำงาน

“การมีข้อมูลของผู้ป่วยที่จำเพาะต่อบุคคล ช่วยให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาเฉพาะสำหรับผู้ป่วยรายนั้นๆ ได้ตรงจุด ซึ่งต้องอาศัยความเข้าใจถึงเงื่อนไขที่ซ่อนอยู่ภายใต้ได้ดียิ่งขึ้น  การลำดับดีเอ็นเอ ทำให้อายุรแพทย์สามารถเลือกยาได้ตรงกับการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมของเนื้องอกของผู้ป่วยแต่ละราย และหลีกเลี่ยงยาที่อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงแก่ผู้ป่วย” ดร. อีริค ฟลีชแมน ผู้อำนวยการด้านการแพทย์นานาชาติ โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

“โดยพื้นฐานแล้ว ทุกธุรกิจกำลังผ่านช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการปฏิรูปทางดิจิทัล และสถานดูแลสุขภาพก็ไม่ต่างกัน” นายดิกคอน สมาร์ท-กิลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสารสนเทศ โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าว “ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เราตระหนักเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีที่สนับสนุนวงจรที่เกี่ยวกับผู้ป่วยทั้งหมด และมันทำให้เราแตกต่างจากสถานพยาบาลอื่นใน 2 ปัจจัยหลัก คือคุณภาพการให้บริการ และความเร็วในการเข้าถึงการบริการเหล่านี้  เราเลือกทำงานร่วมกับเดลล์ อีเอ็มซี เพื่อเร่งการดูแลผู้ป่วยให้เร็วขึ้น ด้วยการย้ายไปสู่แพลตฟอร์มควบรวมงานทำงานอยู่บนระบบเดียว ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ รองรับงานวิจัยทางการแพทย์ในระดับเวิลด์คลาส และช่วยปรับปรุงการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมในสถานพยาบาลให้เกิดความคล่องตัวยิ่งขึ้น”

“การให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง นับเป็นหัวใจสำคัญของ เดลล์ อีเอ็มซี และเราได้บรรลุความสำเร็จในปีแรกของการเป็นบริษัทควบรวม โดยเราจะยังคงเดินหน้าเพื่อทำให้การปฏิรูปสู่ดิจิทัลให้เป็นจริงสำหรับลูกค้า” นายอโณทัย เวทยากร รองประธาน เดลล์ อีเอ็มซี ภาคพื้นอินโดจีน กล่าว “การมุ่งเน้นแก้ปัญหาท้าทายให้กับลูกค้า ควบคู่ไปกับการนำเสนอสายโซลูชันไอทีที่ครบวงจร ช่วยให้โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ อินเตอร์เนชั่นแนล สามารถยกระดับคุณภาพการดูแลผู้ป่วย พร้อมมั่นใจได้ว่าโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ฯ จะยังคงเป็นผู้เล่นรายหลักในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ในประเทศไทยและก้าวไกลต่อไปยังต่างประเทศ”

การติดตั้งระบบโครงสร้างไอทีที่รองรับการทำงานตลอดเวลา (always-on)

ด้วยจำนวนการทดลองที่เกิดขึ้นมากกว่า 3 ล้านครั้งต่อปี หรือคิดเป็นจำนวนการทดลองเกือบ 10,000 ครั้งต่อวัน ทำให้ทางโรงพยาบาลฯ จำเป็นต้องมีระบบโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่แข็งแกร่งเพื่อรองรับการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ และสร้างข้อมูลจำเพาะสำหรับผู้ป่วยในแต่ละราย ทั้งนี้โรงพยาบาลฯ มีกลยุทธ์การจัดซื้อระบบไอทีที่เป็นแบบแผนดั้งเดิม ฉะนั้นการซื้อองค์ประกอบแยกเป็นส่วน ทำให้ไม่สามารถบรรลุอัพไทม์ในแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ระดับการให้บริการของโรงพยาบาลฯ และตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพที่เข้มงวด ยังหมายถึงการนำแอปพลิเคชันสำคัญมาใช้บนคลาวด์อาจไม่สามารถตอบสนองเป้าหมายที่ใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดของโรงพยาบาลฯ นั่นคือความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ป่วย และด้วยการออกแบบเพื่อมอบการใช้งานข้อมูลผู้ป่วยแบบเรียลไทม์ ในขณะที่ช่วยค่าใช้จ่ายจากระบบไซโล จึงมีการตัดสินใจในเชิงกลยุทธ์เพื่อให้สามารถใช้แอปพลิเคชันสำคัญบนแพลตฟอร์มระบบโครงสร้างพื้นฐานแบบควบรวมของเดลล์ อีเอ็มซี คือ Dell EMC VxBlock System นั่นเอง

เดลล์ อีเอ็มซี ได้นำ VxBlock Systems 540 มาใช้ถึง 2 ระบบ พร้อมกับ XtremIO ซึ่งเป็นออล-แฟลชสตอเรจ สำหรับศูนย์ข้อมูล หรือดาต้าเซ็นเตอร์ของโรงพยาบาลฯ ในการรันแอปพลิเคชันสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลฯ แอปพลิเคชันสำหรับใช้ในห้องปฏิบัติการด้านการตรวจทางสรีรวิทยาไฟฟ้าหัวใจ รวมถึงระบบงานพยาบาลผู้ป่วยในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ VxBlock Technology Extensions สำหรับ Isilon ซึ่งให้ที่เก็บข้อมูล (storage repository) ที่เป็นรูปภาพที่ใช้ในการแพทย์ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมถึงประวัติทางการแพทย์ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ข้อมูลทางพันธุกรรม และระบบวิเคราะห์ข้อมูล  สำหรับการบริหารจัดการและดำเนินการด้านเวิร์กโหลดการใช้ข้อมูลทั่วไปเช่น ที่มาจากระบบอีอาร์พี และแอปพลิเคชันอื่นๆในองค์กร ก็มีการนำ Dell EMC Unity storage มาใช้สำหรับงานเหล่านี้  เพื่อให้มั่นใจถึงการปกป้องข้อมูลแบบเหนือชั้นในเวลาที่ต้องเผชิญกับการหยุดชะงักของธุรกิจ จึงได้มีการติดตั้ง Dell EMC VPLEX เพื่อช่วยเพิ่มความพร้อมของแอปพลิเคชันในอัตราสูงสุด 99.99999% และรองรับการย้ายข้อมูล (data mobility) ภายในดาต้าเซ็นเตอร์ของโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ฯ ได้   

โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ อินเตอร์เนชั่นแนล มีโซลูชันดาต้าเซ็นเตอร์ที่รองรับการดูแลผู้ป่วยได้ในระดับสูงสุดซึ่งมากกว่า 1.1 ล้านรายในแต่ละปี ซึ่งเกือบครึ่งของผู้ป่วยต่างชาติที่มาจากกว่า 190 ประเทศ โดยฝ่ายไอทีไม่ต้องซื้อระบบสแตนอโลนเนื่องจากเนื่องจากแพลตฟอร์มระบบโครงสร้างพื้นฐานแบบควบรวมของเดลล์ อีเอ็มซี สามารถตอบโจทย์ความต้องการทั้งในปัจจุบันและในอนาคตได้ดี ทั้งนี้ VxBlock Systems ช่วยให้โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ฯ สามารถครองสถานะภาพผู้นำได้อย่างมั่นคงในการให้การดูแลด้านการแพทย์ได้อย่างฉลาดและมีประสิทธภาพ สำหรับผู้ป่วยที่มาจากทั่วโลกได้อย่างดีเยี่ยม

“การเข้าถึงข้อมูลได้ในแบบเรียลไทม์ นับเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลผู้ป่วยได้ดีที่สุด ซึ่งหมายถึงระบบต้องพร้อมรองรับการใช้งานได้ตลอดเวลา โดยเราอยู่ในสถานภาพที่โดดเด่นในการช่วยให้โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ อินเตอร์เนชั่นแนล มีอำนาจพร้อมมือในการเดินทางไปสู่การปฏิรูปทางดิจิทัล ด้วยการมอบโซลูชันที่สามารถวิเคราะห์และรักษาความปลอดภัยข้อมูลผู้ป่วยได้ และการส่งผ่านการดูแลเป็นระยะไปยังผู้ที่ต้องประสานงานในการทำให้ผลลัพธ์ในการรักษาผู้ป่วยเฉพาะรายดีขึ้น” เจมส์ แมคครีดี้ รองประธาน ฝ่ายโซลูชันและแพลตฟอร์มแบบควบรวม ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น เดลล์ อีเอ็มซี กล่าว

ความคิดเห็น