กลุ่มทรู จับมือ แอกซิออน จากแคนาดา เปิดตัว บริษัทร่วมทุน “ทรู แอกซิออน เกมส์” เป็นเรือธงนำอุตสาหกรรมเกมไทยบุกตลาดโลก


กลุ่มทรู ผู้นำด้านธุรกิจโทรคมนาคมครบวงจรและธุรกิจสื่อในประเทศไทย ประกาศความร่วมมือ กับบริษัทเกมชั้นนำของโลก แอกซิออน เวนเจอร์ส จากประเทศแคนาดา  เปิดตัวบริษัทร่วมทุนเพื่อพัฒนาเกม ทรู แอกซิออน เกมส์ รุกขยายตลาดเกมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมเตรียมยกระดับภาคอุตสาหกรรมเกมของไทยสู่ตลาดโลก  
ตั้งเป้าขึ้นเป็นบริษัทพัฒนาเกมที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   ทั้งนี้กลุ่มทรูถือหุ้น 40 เปอร์เซ็นต์ในบริษัท ทรู แอกซิออนเกมส์ ผ่านทรูอินคิวบ์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ และแอกซิออน เวนเจอร์ส ถือหุ้น 60 เปอร์เซ็นต์

ในปี 2017 ตลาดเกมทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่ารายได้ของอุตสาหกรรมเพลงและอุตสาหกรรมภาพยนตร์รวมกัน มีการคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดเกมของโลกจะเพิ่มเป็น แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2025     ขณะที่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อุตสาหกรรมเกมมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดทั้งในด้านการผลิตและการบริโภคจึงมีแนวโน้มที่จะเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของอุตสาหกรรมเกมทั่วโลก สำหรับประเทศไทยนั้น รายได้จากอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยมีความเป็นไปได้อย่างสูงที่จะเติบโตพุ่งสูงถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 7 หมื่นล้านบาทต่อปีภายในปี 2025 ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการก่อตั้งบริษัทร่วมทุน ทรู แอกซิออน เกมส์”  ที่มีจุดมุ่งหมายในการก้าวเป็นบริษัทพัฒนาเกมที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งจะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคตอันใกล้” 



นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าว

ด้วยศักยภาพของ แอกซิออน เวนเจอร์ส ซึ่งเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเกมในระดับโลก ผนวกกับจุดแข็งของกลุ่มทรูในด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่แข็งแกร่งด้วยเครือข่ายทั้งแบบมีสายและไร้สายที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และครอบคลุมทั่วประเทศ อีกทั้งยังมีหลากหลายแพลตฟอร์มการสื่อสารพร้อมคอนเทนต์คุณภาพจำนวนมาก   จะนำมาซึ่งการสร้างคุณค่าเพิ่มในด้านธุรกิจอย่างมีนัยยะสำคัญทั้งต่อกลุ่มทรู อุตสาหกรรมเกม แวดวงสตาร์ทอัพ ภาคการศึกษาและวงการนวัตกรรมของไทย รวมถึงการร่วมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทยให้พร้อมรองรับตลาดโลกในยุคดิจิทัลนี้ได้เป็นอย่างดี” นายศุภชัยกล่าวเสริม

 

บริษัทร่วมทุน ทรู แอกซิออน เกมส์ ยังมีแผนที่จะจัดตั้ง สถาบันพัฒนาเกมหรือ Game Academy เพื่อเป็นศนย์กลางการเสริมสร้างบุคลากรเพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมของไทย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของทั้งสองพันธมิตรธุรกิจในการที่จะร่วมเพิ่มขีดความสามารถของประเทศด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ตอบสนองนโยบายสานพลังประชารัฐของรัฐบาลที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยเป็น Thailand 4.0 

 

เราต้องการจะสร้างสิ่งที่คนในวงการพัฒนาเกมเรียกกันว่า “Great Developer” ซึ่งก็คือบริษัทพัฒนาเกมที่สามารถสร้างเกมที่ทำรายได้ได้อย่างน้อย พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี การจะทำสิ่งนี้ให้สำเร็จต้องอาศัยความทุ่มเทและความมุ่นมั่นบวกกับการลงทุนอย่างมหาศาล รวมถึงการสนับสนุนอย่างจริงจังจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง เราเชื่อว่าความร่วมมือในการผลักดันอุตสาหกรรมเกมครั้งนี้ จะไม่เป็นเพียงแค่การกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ แต่ยังจะเป็นการกระตุ้นศักยภาพทางด้านความคิดสร้างสรรค์และบุคลากรรุ่นใหม่เฉพาะด้านที่มีฝีมือของประเทศนี้ให้มีตัวเลือกมากขึ้นในด้านอาชีพที่มีความมั่นคงในยุคแห่งเทคโนโลยี” 


นายทอดด์ บอนเนอร์ ประธานเจ้าหน้าทีบริหารและประธานกรรมการ บริษัท แอกซิออน เวนเจอร์ส กล่าว

ในปี 2006 แอกซิออน ก่อตั้งสตูดิโอเกมส์ที่เซี่ยงไฮ้ โดยจับมือร่วมกับ Epic Games ผู้นำด้านกราฟฟิคและฟิสิกส์ในการพัฒนาเกมจากสหรัฐอเมริกา เจ้าของ Unreal Engine ที่โด่งดังไปทั่วโลก ตลอดช่วงเวลา 11 ปีที่ผ่านมา แอกซิออนได้ทำการฝึกสอนนักพัฒนาเกมมากมายในจีนเกี่ยวกับเทคนิคขั้นสูงต่างๆในกระบวนการผลิตและพัฒนาเกม ในปี 2009 เกมแรกของแอกซิออนที่ชื่อว่า Fat Princess ได้ถูกวางขายโดย Sony และได้กลายเป็น Best Seller Game ทั้งบนแพลตฟอร์ม PS3 และ PSP

 

หลังจากความสำเร็จของ Fat Princess ในปี 2011 แอกซิออนได้ปล่อยเกมที่ ออกสู่ตลาดภายไต้ชื่อ QQSM เป็นเกม PC online ซึงได้ถูกdownload ไปถึง 17 ล้านครั้ง และทำรายได้ให้แอกซิออนกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ เทียบกับเงินลงทุนเพียง 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในปี 2015 แอกซิออน ได้เซ็นสัญญากับ Tencentบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อจะวางตลาดเกมใหม่ล่าสุดของแอกซิออนเปิดตัวRising Fire ซึ่งเป็นเกม online multiplayer แนว Shooter RPG โดย Tencent ได้ทำการทดลองเกมนี้ในตลาดจีนไปแล้วหลายครั้ง โดยผลตอบรับที่กลับมาส่งผลให้ Tencent คาดการณ์ว่า Rising Fire จะมียอดขายจากประเทศจีนอย่างน้อย 400 ล้านเรียญสหรัฐต่อปี  

 

การร่วมทุนระหว่างแอกซิออนกับกลุ่มทรูในครั้งนี้จะทำให้ฐานการผลิตเกมในประเทศไทยมีต้นทุนต่ำกว่าประเทศทางตะวันตกหรือญี่ปุ่นอย่างเห็นได้ชัด ก้าวสำคัญต่อไปของเราคือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีประเทศไทยเป็นหลัก โดยบริษัททรู แอกซิออน เกมส์ จะเป็นแกนหลักที่จะไม่เพียงช่วยให้เราสามารถเทรนนักพัฒนาไทยให้สามารถเเข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพในตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่ยังจะช่วยทำให้ประเทศไทยสามารถเปิดประตูเข้าสู่เวทีโลกและยืนหยัดบนนั้นได้อย่างสง่างาม” นายบอนเนอร์ กล่าวสรุป




ความคิดเห็น