9 เทคนิค สร้างโปรไฟล์ผ่าน LinkedIn อย่างมืออาชีพ


Linkedinเปรียบเสมือนช่องทางการสมัครงาน ที่มืออาชีพทั่วโลกต่างพร้อมใจเข้าไปกรอกประวัติส่วนตัวเพื่อให้ผู้อื่นได้เข้ามาอ่านประวัติการทำงานหรือประสบการณ์ (Resume) ของตัวเอง บอกได้เลยว่าLinkedIn คือเวบไซต์ที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดกว่า 433 ล้านคนทั่วโลก คิดเป็นผู้ใช้ในทวีปเอเชีย 109 ล้านคนทุกวันนี้นายจ้างจากหลายองค์กร นายหน้าจัดหางาน (รีครูทเตอร์) ก็นิยมใช้ LinkedIn เป็นแหล่งข้อมูลเสาะหาผู้สมัครที่ตรงตามความต้องการ 

มาถึงตรงนี้แล้ว คุณถามตัวเองแล้วหรือยังว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับหน้าที่การงานของคุณใน LinkedIn หรือไม่ ถ้ายังไม่มีขอให้สมัครโดยด่วน ไม่ต้องกลัวว่าจะยากเกินความสามารถ เพราะLinkedIn 
มีเวอร์ชั่นภาษาไทยไว้รองรับคนไทยอย่างเราเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป เมื่อคุณเป็นหนึ่งในสมาชิก LinkedIn แล้วทาง แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย ขอแนะเทคนิค ในการสร้าง LinkedIn Profile ให้โดดเด่น โดยใส่ข้อมูลให้ครบตามรายการทั้ง 9 ข้อมีอะไรบ้างดังนี้

 

1.  รูปโปรไฟล์เพิ่มโอกาสในการได้งานด้วยการเลือกรูปโปรไฟล์ที่เหมาะสมกับตำแหน่งงาน เป็นตัวของตัวเอง ใกล้เคียงกับความเป็นจริง และสามารถบอกเล่าความเป็นตัวคุณออกมาอย่างมืออาชีพที่สุด 
รูปที่ถ่ายกับฉากหลังเป็นโลโก้ขององค์กรก็เป็นอีกตัวเลือกที่แนะนำให้ใช้เพิ่มความเป็นมืออาชีพได้

2. ชื่อและช่องทางการติดต่อควรใช้ชื่อจริง พร้อมนามสกุล เพื่อเพิ่มโอกาสในการค้นหาของนายจ้าง ช่องทางการติดต่อเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญมาก ถ้ารูปโปรไฟล์ดี ประสบการณ์ทำงานตรง แต่ไม่มีเบอร์โทรศัพท์อีเมลให้ติดต่อ  เริ่มต้นไว้ดีแต่กลับต้องมาตกม้าตายตอนจบ

3. พาดหัวอธิบายความเชี่ยวชาญของคุณ (Profile Headline)เลือกข้อความที่บอกความเป็นตัวคุณได้ดีที่สุด เลือกใช้คำพูดที่มีคำเป็น Key Word ที่คนจะหาคุณเจอได้ง่ายที่สุด

4. อุตสาหกรรม (Industry)เลือกใส่อุตสาหกรรมที่ตรงกับองค์กรที่คุณทำงานอยู่

5. ตำแหน่งที่คุณอยู่ (Location)เลือกให้ตรงตามสถานที่ที่คุณอยู่จริง เพื่อที่ข้อมูลของคุณจะได้แสดงขึ้นมาเมื่อนายจ้างพยายามเสาะหา

6. ข้อมูลสรุป (Summary)เลือกสรุปข้อมูลของคุณแบบกระชับ เข้าใจง่าย บอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์โดยรวมไว้ประมาณหนึ่งย่อหน้า

7. ประสบการณ์ (Experience)ควรใส่ประสบการณ์การทำงาน รวมถึงผลงานดีเด่น รางวัลที่ได้ 
ที่สำคัญที่สุดคืองานที่ทำล่าสุด และผลงานก่อนงานชิ้นล่าสุด

8. ทักษะ (Skills)เลือกทักษะที่ถนัด (ทาง LinkedIn มีให้เลือกคลิกมาใส่มากมาย) สามารถใส่ได้ตั้งแต่ 3 ไปจนถึง 50 ทักษะ

9. การกำหนดค่าโพรไฟล์สาธารณะ (Manage public profile settings)ต้องไม่ลืมตั้งค่าโปรไฟล์สาธารณะให้สามารถมองเห็นข้อมูลที่สำคัญได้ เพื่อที่นายจ้างหรือรีครูทเตอร์จะได้ติดต่อได้นั่นเอง

ในโลกยุคที่ อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาท คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การหางานจะต้องปรับเปลี่ยนไปด้วย ต้องรวดเร็ว เข้าถึง และอัพเดตข้อมูลอยู่ตลอดเวลา LinkedIn จึงเปรียบเสมือนช่องทางที่เปิดให้คนภายนอก หรือบริษัทต่างๆสามารถเข้ามาดูประวัติการทำงานของคุณได้ นับเป็นการเปิดโอกาสสำคัญที่จะทำให้คุณได้งานที่เหมาะสมอย่างคาดไม่ถึง เพราะฉะนั้นอยากให้คุณทำตามเทคนิคทั้ง9ข้อนี้ และหมั่นอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ LinkedIn ของคุณก็จะโดดเด่นและมีงานวิ่งเข้าหาคุณอย่างแน่นอน


ความคิดเห็น