ไอเอสเอสพี แนะธุรกิจปรับตัวรับเทรนด์ IoT เลือกใช้ Data Center จัดเก็บข้อมูลสำคัญขององค์กร


​​ไอเอสเอสพี เผยเทรนด์ Internet of Thing บูม แนะธุรกิจตื่นตัว เตรียมพร้อมรับข้อมูลมหาศาล แนะแนวทางลดการลงทุนเซิร์ฟเวอร์ ด้วยบริการเช่าใช้ Data Center แทนการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานองค์กรด้วยตนเอง 
 

​​นายบัณฑิต ว่องวัฒนะสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์เนต โซลูชั่น แอนด์ เซอร์วิส โพรวายเดอร์ จำกัด กล่าวว่า เทคโนโลยี Internet of Things(IoT) เริ่มเข้ามามีบทบาทใกล้ชิดกับชีวิตประจำวันมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่ทำให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกันระหว่างมนุษย์ เครื่องจักร หรือสิ่งของต่างๆ รอบตัวที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งจากเทคโนโลยีดังกล่าวจึงก่อให้เกิดข้อมูลจำนวนมากมายมหาศาล ซึ่งเป็นประโยชน์มากหากภาคธุรกิจสามารถนำความสามารถของ IoT มาช่วยในการบริหารจัดการสินทรัพย์ การคำนวณปริมาณการทำงาน การพัฒนาออกแบบสินค้า บริการ และโปรโมชั่นใหม่ๆ โดยใช้ข้อมูลที่ถูกรวบรวมมาจาก IoT แล้วส่งผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มาเก็บไว้ในฐานข้อมูลของแต่ละองค์กร และด้วยปริมาณข้อมูลที่ล้นหลามเหล่านี้ ทำให้หลายองค์กรเกิดปัญหาในเรื่องอุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูล ทำให้จำเป็นต้องลงทุนในเรื่องระบบเซิร์ฟเวอร์รองรับเทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งใช้งบประมาณการลงทุนค่อนข้างสูง และจำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ไอทีคอยดูแลแก้ปัญหาที่เกิดจากการจัดเก็บข้อมูล รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัยข้อมูลสำคัญต่าง ๆขององค์กรด้วย ทำให้เกิดภาระเรื่องค่าใช้จ่ายอันเป็นต้นทุนสำคัญในการทำธุรกิจให้ทันสมัย

​​อย่างไรก็ดี ไอเอสเอสพี ขอนำเสนอทางเลือกให้สำหรับองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องการลดภาระในการลงทุนติดตั้งเครื่องเซิร์ฟเวอร์โดยไม่ต้องลงทุนวางเครือข่ายเอง มีการดูแลตรวจสอบระบบตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้เชี่ยวชาญภายในห้องที่สมบูรณ์ด้วยระบบควบคุมที่เคร่งครัด ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลทุกข้อมูลจะถูกเก็บไว้อย่างดีเสมือนอยู่ในห้องนิรภัย ผ่านบริการ Internet Data Center ที่มีประสิทธิภาพสูงตามมาตรฐานสากล มีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในด้านการดูแลระบบที่ผู้ใช้บริการสามารถไว้วางใจได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบ และโครงสร้างพื้นฐานอันทันสมัย เช่น ระบบปรับอุณหภูมิ ระบบสำรองไฟ ระบบป้องกันอัคคีภัย ระบบกล้องวงจรปิด พร้อมผู้ดูแลตรวจสอบระบบตลอด 24 ชั่วโมง

​​นอกจากนี้ยังมีบริการให้เช่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์คุณภาพสูง (Dedicated Server) ทั้งแบบเครื่องพร้อมใช้งานสำหรับจัดเก็บข้อมูล หรือเว็บไซต์ของผู้ใช้บริการบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์แล้วนำไปวางที่ศูนย์ข้อมูลของไอเอสเอสพี โดยไม่ต้องใช้เซิร์ฟเวอร์ร่วมกับผู้อื่น เพื่อประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลของแต่ละองค์กร ทำให้ไม่จำเป็นต้องลงทุนเซิร์ฟเวอร์เอง แต่ได้รับสิทธิ์ในการใช้งานอย่างเต็มที่ พร้อมการดูแลและแก้ไขระบบโดยทีมงานวิศวกรที่มีคุณภาพตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ธุรกิจขององค์กรต่าง ๆ มั่นใจได้ในการให้บริการ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไม่มีสะดุดโดยสามารถมั่นใจในบริการรับฝากเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์ หรืออุปกรณ์ที่จำเป็นต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากที่ตั้งของศูนย์ข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของไอเอสเอสพี ตั้งอยู่ ณ อาคาร กสท บางรัก (อาคารที่ตั้งของระบบ International Internet Gateway (IIG) และ National Internet Exchange (NIX) ของประเทศไทย) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศ (National Internet Gateway) ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ
​“ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปเร็วมากในปัจจุบัน  ธุรกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ใหม่ ๆ การลดขนาดการลงทุนลง เพิ่มความคล่องตัวทางธุรกิจ ด้วยการเลือกใช้บริการผ่านบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นสิ่งจำเป็น เพราะช่วยลดภาระต้นทุนองค์กร สามารถผลักดันให้องค์กรสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และสามารถสร้างศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ”  นายบัณฑิต กล่าวทิ้งท้าย

ความคิดเห็น