ตลาดไอซีทีคึกต้นปี เจน C กำลังซื้อแรง ในงาน COMMART CONNECT 2016


งาน COMMART CONNECT 2016 จัดโดย บมจ.เออาร์ไอพี พิสูจน์กำลังซื้อตลาดไอซีทีไทยไม่ตก เจน C แห่ชมและช้อปกระหน่ำต้นปี ผู้ค้าปลื้มจัดโปรแรงผลตอบรับดี เจาะพฤติกรรมนักชอปไอซีทีเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อ ช้อบรุ่นใหม่ล่าสุด เน้นคุ้มค่า ไม่ใช่ราคาถูก โน้ตบุ๊กบาง เบา แยกจอได้ และเกมมิ่งยังแรงต่อเนื่อง ชี้เทรนด์จอโค้ง ซีพียูเล็กแต่แรงขึ้นและโดรนมาแน่ จับกระแสโลกโซเชียลมีผลต่อไลฟ์สไตล์คนชอบแชร์และรักสุขภาพดันสินค้ากลุ่มกล้องติดรถ ติดจักรยานและแก็เจ็ตเพื่อสุขภาพโต ฟันธงถ้าสินค้าดี คุ้มโดนใจ ผู้บริโภคยังเชื่อมั่นสนับสนุนแน่ ซุ่มเตรียมงานหน้า COMMART JOY เดือนมิถุนายนนี้มาสนุกกันแน่นอน

 

 

กรุงเทพฯ นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัลบมจ.เออาร์ไอพี เปิดเผยหลังการจัดงาน COMMART CONNECT 2016 ว่าก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณพันธมิตรผู้เข้าร่วมแสดงงานทุกท่าน ที่ต่างร่วมใจกันนำเสนอสิ่งที่ดีคุ้มค่าที่สุดให้กับลูกค้า แม้ในช่วงต้นปีดูเหมือนเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่งาน COMMART CONNECT 2016 ครั้งนี้เป็นดัชนีชี้วัดได้เลยว่า ถ้าสินค้าหรือบริการดีมีความคุ้มค่า โดนใจ ผู้บริโภคก็ยังเชื่อมั่นและให้การสนับสนุนอย่างคึกคัก

เนื่องจากคนมาเดินงานเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อ เน้นที่ความคุ้มค่า ไม่ได้มองหาแต่สินค้าราคาถูกเพียงอย่างเดียว สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยโดยเฉพาะกลุ่มเจน C (Connected Generation) ไม่ว่าจะวัยไหน ต่างชื่นชอบเทคโนโลยีรุ่นใหม่ล่าสุด เพราะกลุ่มนี้มีไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยกว่าคนทั่วไป เรียนรู้นวัตกรรมใหม่ได้รวดเร็ว จึงมีความต้องการสินค้ารุ่นใหม่ที่สุด ยิ่งใหม่พร้อมกับต่างประเทศยิ่งชอบ เพราะเขาจะได้เป็นคนแรกๆ ในเมืองไทยที่ได้เป็นเจ้าของก่อนใคร ซึ่งภายในงานครั้งนี้มีสินค้าหลายเซกเมนต์และพฤติกรรมการซื้อที่น่าจับตามอง ได้แก่

โน้ตบุ๊กที่มีความโดดเด่นจะเป็นประเภทอัลตร้าบุ๊ค และ 2-in-1 ที่บางมากและพับจอ แยกจอออก กลายเป็นแท็บเล็ตได้ ใช้งานครบหลายด้านในเครื่องเดียว และกลุ่มเกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่า แต่ถ้าตอบโจทย์การเล่นเกมได้ก็คือใช่ จึงเห็นคอเกมหลั่งไหลมาทดลองเล่นและเลือกซื้อในงาน แบรนด์ต่างๆ ก็มีกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ครบครันจริงๆ ส่วนคอมพิวเตอร์พีซี ทั้งเดสก์ทอป และ All-in-One ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้งานด้านกราฟิก ตัดต่อภาพยนตร์ที่ต้องการเครื่องแรงขึ้นแต่ CPU มีขนาดเล็กลง ซึ่งในงานนี้มาพร้อมกับประกันสูงถึง 3 ปีและบริการหลังการขายที่ตอบโจทย์ เช่น การไปซ่อมถึงบ้าน

จอโค้งหรือจอระดับไฮเอนด์ กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของจอคอมพิวเตอร์ คือทางเลือกใหม่ที่คนยอมจ่ายเพื่อคุณภาพที่เหนือกว่า อย่างจอUltra Wide Curved ดีไซน์ล้ำนั้น ใช้งานได้ดีและยังบ่งบอกรสนิยมผู้ใช้อีกด้วย

จากกระแสการรักสุขภาพ Wearable Tech ที่มาแรงในงานจึงเป็นSmart Band ในกลุ่ม Health Tracking และ Fitness tracker ที่ราคาถูกลงเรื่อยๆ แต่กลับมีฟีเจอร์การใช้งานหลากหลายขึ้น ฉลาดขึ้น และน่าสนใจตรงที่ว่า Smart Band เหล่านี้จะมาแทนที่ Smart Watch ได้หรือไม่ในอนาคต

กล้องติดรถยนต์ ติดจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์ เพราะโลกโซเชียลมีผลต่อพฤติกรรม ทำให้เจน ต้องการเข้าร่วมสังคมของการแชร์เรื่องจริง โชว์ภาพจริงจากกล้องของตัวเอง ตามข่าวกระแสร้อนแรงในสังคมออนไลน์ที่กำลังเป็น Talk of the Town ในขณะนี้

 Drone(โดรน) ติดกล้อง คนทั่วไปอาจจะคิดว่าเป็นแค่ของเล่นราคาแพง แต่จริงๆ แล้วมีการนำไปต่อยอดใช้งานทางธุรกิจมากมาย ในงานครั้งนี้มีการจัด Free Workshop สอนบินโดรน ทำให้ได้พบนักบินโดรนหลากหลายอาชีพตั้งแต่ช่างภาพอิสระ ช่างภาพสารคดี ไปจนถึงนักสำรวจ นักวิจัยมาร่วมงานกันคับคั่ง ซึ่งตลาดนี้น่าจะโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง

นายพรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนอันดับสินค้าที่ขายดีในงานก็เป็นสิ่งที่ช่วยตอกย้ำภาพ Connected Life ของคนไทยให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยอันดับ คือโน้ตบุ๊ก อันดับ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต อันดับ 3 เป็นคอมพิวเตอร์พีซีอันดับ 4 ทีวีและมอนิเตอร์ และอันดับ 5 คือกลุ่มแก็เจ็ต ซึ่งมูลค่ารวมของยอดซื้อขายในงานก็เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดไว้ คือไปแตะที่ 2,900 ล้านบาท เรียกได้ว่าตลาดไอซีทีของไทยยังมีกำลังซื้อแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อมีกิจกรรมกระตุ้นตลาดที่เหมาะสม อย่างที่เราได้แจก Gift Voucher 500 บาท ให้ผู้ที่ลงทะเบียนเข้างาน ปรากฏว่ามีลูกค้าร่วมกิจกรรมมากมาย และได้นำ Gift Voucher นี้ไปซื้อสินค้าในบูธที่ร่วมรายการกันอย่างคึกคัก รวมทั้งบมจ.เออาร์ไอพี ต้องขอขอบคุณพันธมิตรธุรกิจที่เข้าร่วมแสดงเทคโนโลยีภายในงานคับคั่ง อาทิ Epson, Dell, Lenovo, Asus, MSI, HP, Advice, J.I.B, IT City, SPVi, Speed Computer, Hollywood HD และ SVOA ที่ทำให้งาน COMMART CONNECT 2016 ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

 

สำหรับงานครั้งหน้า ใช้ชื่อว่า “COMMART JOY” จะจัดขึ้นในวันที่ 23 -26 มิถุนายน 2559 มีทีเด็ดอะไรมาให้คนรักไอซีทีได้ร่วม JOY นั้น ขอให้เข้ามาติดตามที่เว็บไซต์และโซเชียลเน็ตเวิรก์ของเราที่www.commartthailand.com, www.facebook.com/commartthailandครับ” นายพรชัย กล่าวทิ้งท้าย




ความคิดเห็น