เดลล์เผยรายงานภัยคุกคามประจำปี ระบุสมาร์ทโฟนทั่วโลกตกอยู่ในความเสี่ยง การโจมตีของมัลแวร์บนแอนดรอยด์เพิ่มขึ้นถึง 8.19 พันล้านครั้ง


รายงานภัยคุกคามประจำปีของ Dell Security Annual Threat Report บ่งชี้ว่ามัลแวร์สำหรับแอนดรอยด์ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้สมาร์ทโฟนจำนวน 81% ตกอยู่ในความเสี่ยง โดยการโจมตีของมัลแวร์ เพิ่มเกือบสองเท่าตัว จาก 4.2 ล้านครั้งจนแตะ 8.19 พันล้านครั้ง สร้างความเสียหายอย่างคาดไม่ถึงให้กับหน่วยงานภาครัฐบาล องค์กรธุรกิจ บริษัทต่างๆ ไปจนถึงบุคคลทั่วไป จากการสำรวจด้านการโจมตี ทีมงานของ Dell SonicWALL ได้รับตัวอย่างมัลแวร์ที่โดดเด่นถึง 64 ล้านตัวอย่าง เทียบกับปี 2557 ซึ่งมีอยู่แค่ 37 ล้านตัวอย่าง และเป็นอัตราการเพิ่มที่สูงถึง 73% โดยการกระจายของมัลแวร์ แทบจะไม่จำกัดรูปแบบในการคุกคาม ไม่ว่าจะเป็นยุทธวิธีที่คลาสสิก อาทิ อีเมลขยะ ตลอดจนเทคโนโลยีที่ใหม่ขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูปที่สวมใส่ได้ รถยนต์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ทุกประเภทที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ (IoT Devices)

นอกจากนี้ รายงานจากเดลล์ยังแสดงให้เห็นว่าอาชญากรไซเบอร์ ได้นำยุทธวิธีการโจมตีใหม่ๆ เข้ามาใช้ เพื่อซ่อน exploit kit ไม่ให้ระบบรักษาความปลอดภัยจับได้ รวมถึงการใช้กลไกที่ต่อต้านการพิสูจน์ด้านนิติเวชศาสตร์ (Anti-forensic) การเปลี่ยนรูปแบบ URL และวิทยาการในการอำพรางข้อมูล ซึ่งก็คือการปกปิดไฟล์ ข้อความ รูปภาพ หรือ วิดีโอที่อยู่ในไฟล์อื่น ข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ รวมถึงการใช้เทคนิคเพื่อปรับแก้หน้า Landing page


ความคิดเห็น