JAS ตอกย้ำ 4G ยืนยันทำได้ชัวร์

บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด มีความยินดีที่ได้รับความสนใจจากสถาบันการเงิน พันธมิตร คู่ค้า นักลงทุน ค่อนข้างเป็นอย่างมากตั้งแต่ที่เราได้ประมูลมาเมื่อวันศุกร์ และวันจันทร์ได้มีการแถลงข่าวออกมา เรามั่นใจว่าเรามีความพร้อมทุกด้าน 

• ประเด็นแรก แจส โมบาย บรอดแบรนด์ สามารถที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพราะมีระเบียบกำหนดให้สาธารณูปโภคพื้นฐานที่เกี่ยวกับระบบโทรคมนาคมสามารถเข้าระดมทุนได้ทันที  เพราะฉะนั้นวันนี้เราก็จะดู fact ด้าน Financial advisor เพื่อดูเงินที่จะระดมทุนผ่านทางแต่ละบริษัทได้ซึ่งคาดว่าในปีหน้า
• แจส โมบาย บรอดแบรนด์ ได้รับการสนับสนุนทางการเงินทั้งโครงการ จากธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของประเทศ เช่น  ธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้เงินกู้รวมถึงการให้แบงค์การันตีต่างๆ 
• แจส โมบาย บรอดแบรนด์ ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์โครงข่ายจากบริษัท หัวเหว่ย ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายหลักอุปกรณ์ของโครงข่ายในลักษณะของ Supplier Creditที่เราสามารถผ่อนชำระได้
• แจส โมบาย บรอดแบรนด์ ได้กำหนดจุดของสถานีฐานทั้งประเทศ และเริ่มดำเนินการติดตั้งสถานีฐานบ้างแล้ว บางส่วนอาจเช่าใช้จากรัฐวิสาหกิจด้วย
• ลูกค้าจำนวนหนึ่งได้แสดงความจำนงที่จะใช้และเริ่มจองบ้างแล้ว และบริษัทมั่นใจว่าในปีที่แรก   (2016)จะมีลูกค้าถึง 2 ล้านราย และปีที่ 3 ไม่น้อยกว่า 5 ล้านราย ทางบริษัทค่อนข้างมั่นใจ หลังจากที่เราออกข่าวก็มีทั้งคนทั่วไป ลูกค้า 3 BB หน่วยงานรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ก็ได้เริ่มติดต่อเข้ามา แล้วก็มีความสนใจที่จะมาเป็นลูกค้าของ แจส โมบาย เพราะฉะนั้นก็อยากจะเรียนบอกให้สื่อมวลชนเพื่อให้เกิดความชัดเจนของบริษัท 
• Day 1 คือ เมื่อเราชำระเงินงวดแรกให้กับ กสทช. พร้อมแบงค์การันตี ตอนนั้นเราก็จะเริ่มให้บริการได้เลยนับจากวันที่ชำระเงินของ กสทช. คือภายใน 90 วัน ตั้งแต่ กสทช. มีประกาศออกมา ตอนนี้สรุปเป็นแบงค์ กรุงเทพ ที่เป็นพันธมิตรกับเรามา 20 ปี ณ วันนี้ แบงค์ กรุงเทพเป็นรายใหญ่
• สาเหตุที่เลือกอุปกรณ์หัวเหว่ย เพราะหัวเหว่ยเป็นคู่ค้ากับเรามานานแล้ว ตั้งแต่สมัย 3BB เราใช้บริการแต่หัวเหว่ยมาตลอด ความจริง เราก็มีพาร์ทเนอร์รายอื่นด้วย ส่วนในเรื่องของ Supplier Credit เราก็ได้คุยกันมาสักระยะหนึ่งแล้ว เพราะฉะนั้นเราก็ดูแล้วว่าทางหัวเหว่ยเหมาะสม
• เงินประมูล 75,654 ล้าน 25,000 ล้านเป็นค่าอุปกรณ์  รวมทั้งหมด แสนล้าน อันนี้ทางบริษัทมี Financial Support หมดแล้ว
• ช่วงปีใหม่อุปกรณ์จากหัวเหว่ยก็จะเริ่มเข้ามาติดตั้ง ประมาณ 15,000 ไซต์ในปีแรก ที่เราวางไว้ แต่คงเป็นทยอย โดยในปีแรกจะพยายามให้มากที่สุด โดยในรายละเอียดเรามีการคุยทั้งเรื่องของเช่าและสร้างเองด้วย รัฐวิสาหกิจก็ทั้ง 2 รายที่เราคุยอยู่ 
• ความสามารถในการติดตั้งไซต์อย่างน้อยเดือนละ 1,000 ไซต์ 

การแถลงในวันนี้เพื่อเป็นการยืนยันว่าทางบริษัทพร้อมด้านธุรกิจโมบาย พร้อมในเรื่องของ Financial Support เมื่อวันจันทร์ต้องเรียนอย่างนี้ว่าเราจบประมูลวันศุกร์และต้องการแถลงข่าวอย่างรวดเร็ว แต่วันนี้เราได้มีการพูดคุยกับทางแบงค์ supplierต่างๆ  และรัฐวิสาหกิจ เพราะฉะนั้นภาพวันนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าเราจะสามารถให้บริการได้ ณ วันที่เราไปยื่นชำระ 8 พันล้าน บวกกับทางแบงค์การันตี กสทช การันตี

มีลูกค้าแสดงความจำนงที่จะใช้และจองมาบ้างแล้ว ขยายความ...

คือจริง ๆ แล้วเรามีการทำ Survey ลูกค้า 3BB อยู่แล้ว หลาย ๆคน ก็มีความสนใจขึ้นมาเลย ต้องการที่จะใช้ เราก็จะมีข้อมูลพวกนี้เรียบร้อยแล้ว รวมถึงอย่างที่บอกว่ามีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจบางหน่วย ติดต่อเข้ามา เป็นลูกค้าที่เป็นเอกชนด้วยติดต่อเข้ามาที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ ๆ ที่อยากใช้ในเรื่องโมบายของเรา อันนี้ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่เรายังไม่ได้ Lounge อย่างเป็นทางการ แต่ก็มีคนที่สนใจที่จะเข้ามาใช้ Service ของเราแล้ว  ตอนนี้มีสถานีฐานที่เราสร้างเองในบางจุด แล้วก็กับรัฐวิสาหกิจกำลังสรุปกันให้เร็วที่สุด คือทั้ง 2 รัฐวิสาหกิจก็มีแต่ละจุด อยู่ที่ว่าเราจะเลือกจุดไหนที่เหมาะสมที่สุด หลังจากนั้นSupplier เราก็จะเป็นคนไปติดตั้งให้   แต่ในช่วงแรกคงเป็นเช่าdef เพื่อให้มันเร็ว และสุดท้ายคือทยอยๆ สร้างเองขึ้นมา เมื่อมองว่าในระยะยาวก็จะคุ้มกว่า เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการดำเนินงานเราก็จะเช่าก่อน ในปีหน้าเราทำ 15,000 ไซต์ ทำแน่นอนเฉลี่ยขั้นต่ำ 1,000 ต่อเดือน เพราะฉะนั้น 15,000 ไม่น่าจะยาก

แจ้งว่ามีการทำ Survey ลูกค้าเก่าด้วย มี Feedback ว่าพร้อมที่จะใช้บริการเราประมาณกี่ %

ผมว่าจริง ๆ เป็น % ค่อนข้างเยอะเพราะว่า ลูกค้าเราวันนี้เฉลี่ยการใช้งานใน 1 บ้านมีอยู่ประมาณ 5 Device อันนี้หมายถึงลูกค้าที่ต่อ Wifi เร้าเตอร์ที่บ้าน ใน 5 ราย 60% เป็น Mobile Device- 60ก็คือลูกค้าที่เป็นมือถือ แลบท็อป PDA Ipadฯลฯ อีก 20เป็น PC จะเห็นว่าลูกค้า  3BB ในปัจจุบันก็ใช้ Mobileซะเยอะ เพราะฉะนั้นลูกค้าส่วนใหญ่ที่ใช้มือถือก็พร้อมที่จะสวิทช์มาที่ราคาที่เหมาะสมและการให้บริการ Data ที่เหมาะสมบนมือถือ อย่าลืมว่าลูกค้าฟิกซ์ที่บ้านเราไม่จำกัดจำนวนจิ๊กอยู่แล้วที่ราคา 590 บาท เพราะฉะนั้นอะไรที่ Add-on มาก็จะจ่ายไม่กี่ร้อยบาท  ด้านการให้บริการ Data ที่ดีกว่าค่ายอื่นๆ เค้าก็พร้อมที่จะสวิทซ์มาทันที เพราะว่า billing เราต้องทำส่งให้กับลูกค้าทุกเดือนอยู่แล้ว 

ในปีแรกอย่างที่เราเรียน เราคิดว่าเราน่าจะได้ถึง 2 ล้าน เพราะฉะนั้นในเดือนแรก ๆ ผมคิดว่าจะต้องเป็นหลักหลายแสนแน่นอน ที่เราเปิดบริการ เพราะเราดูจากความต้องการและดูจากความสนใจที่ทุกคนมีให้กับทางแบรนด์น้องใหม่ของเราด้วย ก็ดู Survey ต่าง ๆ ดูใน Social Media ต่างๆ ฯลฯ ที่มีกระแสต่าง ๆ อันนั้นก็เป็นตัวตอบอยู่แล้วว่ามีความสนใจที่อยากจะลองเปลี่ยนค่ายเยอะขนาดไหน

2 ล้านน่าจะมีลูกค้าเก่าประมาณเท่าไหร่

อย่าเรียกว่าลูกค้าเก่าเลย เพราะว่าลูกค้าเก่าเราก็จะหันมาใชอยู่แล้ว ส่วนอันนี้น่าจะเป็น Add-On อาจจะเป็นลูกค้าที่ย้ายค่ายด้วย 

คือจริงๆ ทุกคนเป็นลูกค้าใหม่หมด อย่าง 3BB  มีลูกค้า 2 ล้านครัวเรือน ก็อาจจะมี 3 คนเฉลี่ยต่อครัวเรือน แต่เราจะเรียกลูกค้าใหม่หรือเปล่าก็แล้วแต่ แต่เป็นลูกค้าที่อยู่ในบ้านที่ใช้3BB ลูกค้าเราใช้ 3BB ในช่วงเริ่มต้นเพราะสามารถ Communicateได้ทันที อย่างวันนี้เราก็เริ่มทำแคมเปญได้เลย เมื่อ money package เสร็จเรียบร้อยเราก็สามารถ communicate ลูกค้าได้ทันที ว่าเค้าต้องการอะไร เรียกว่า Presale ได้  

 

ลูกค้าใหม่ จริง ๆ ทางเอไอเอส  เค้าก็มีลูกค้า 10 กว่าล้านที่มีปัญหาอยู่ ตรงนั้นเราก็พร้อมรองรับลูกค้าเหล่านั้นด้วย เรามีstrategy ว่าเรามีแพคเกจเท่านี้ ราคาเท่านี้ สนใจเชิญมาทดลอง เราไม่ได้ใช้สงครามราคา แต่ว่ามันเป็น service ที่เรามองว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผลและผู้บริโภคต้องการ

โอกาส Turn มาจากคนที่ ใช้ mobile device เยอะ ซึ่งมันสะดวก เพราะยังไงก็จ่ายบิลเราอยู่แล้ว ถ้ามีสิ่งที่ให้ลองที่สะดวก และดีกว่า เค้าก็พร้อมที่จะมาใช้ เพียงแต่ว่าเราเองก็ต้องพัฒนาคุณภาพของบริการให้มันดีด้วย อันนี้คือสิ่งที่เราต้องทำให้ดีที่สุด

วันนี้เราเรื่มคุยกับตลาดหลักทรัพย์กับ กลต ได้เลย และเราจะแต่งตั้ง FA ได้ ตอนแรกเราคิดว่ามันต้องใช้ 3 ปีโดย Processปกติ แต่พอดีมีข้อเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐานเข้ามา เราก็รู้สึกว่าอันนี้เป็นประโยชน์กับทางบริษัท และแน่นอนเป็นอันเดียวกับผู้ถือหุ้น JAS แน่นอนอยู่แล้ว แต่ถ้าบริษัทลูกสามารถระดมทุนได้มันก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้น JAS ด้วยทั้งสถาบันการเงินของเราด้วยทุกอย่าง ก็เป็นผลดีทั้งหมด  หลังจากที่เราเห็นว่ามันมีช่อง ที่จะสามารถให้เรานำเงินลงทุนได้เลย ต้องดูอีกครั้งหนึ่ง ในส่วนของ Evaluation คงต้องว่าไปตาม FA พูดแบบExactly ไม่ได้ถ้าวันนี้เราดำเนินการเรื่อง Filing ต้นปีเรื่องProcess ตรงนี้ คาดว่าช่วงกลางปีขึ้นไปก็เป็นช่วงที่ กลต  จะอนุมัติ หลังจากนั้นเรื่องการเข้าเทรดก็ต้องมาว่ากันอีกครั้งหนึ่ง อันนี้เป็น Gain พิเศษ ที่เป็นสาธารณูปโภคพื้นฐาน  ก็จะมี Listอยู่ประมาณ 5-6 ITEM ระบบโทรคมนาคมก็เป็น 1 ใน ITEMนั้นๆ  เพราะฉะนั้น Gain นี้ก็เลยทำให้เราสามารถเข้าได้เลย โดยไม่ต้องดูว่าต้องกำไร 2ปี 3 ปี  

เรื่องของแบรนด์ลูก ถ้าปีแรกเราได้ถึง 2 ล้าน ได้เร็วหรืออาจจะเร็วกว่านั้น แบรนด์ลูกก็สูงขึ้นแน่นอน ถ้าเกิดได้สูงขึ้นอีกก็ต้องมาดูกัน และมาดูว่าวัน Exact Date จะเป็นวันที่เท่าไหร่

ในระหว่างนี้เราก็จะดู อย่างที่เรียนว่าเราสามารถให้บริการได้เร็ว พอสามารถให้บริการได้เร็วลูกค้าเข้ามา Valuation ก็ปรับขึ้นไปเรื่อย ๆ ช่วงนี้เราก็ดูพาร์ทเนอร์ต่างชาติที่เหมาะสมจะเป็นใครที่จะเข้ามา อย่างที่เรียนไปว่าเค้าต้องเข้ามาที่ราคาพรีเมี่ยมแน่ เพราะประมูลสูงขนาดนี้ เรามี Good view เราก็ต้องการเค้าเข้ามาในราคาที่ดี รวมถึงต้องดูว่ามีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ มาเสริมให้เราอีกมั้ย

ยังเป็นแผนเดิมที่ต่างชาติเข้ามาร่วมในการลงทุน เพราะทุกคนอยากเข้ามา enjoy กับ IPO การที่เรามาออกเป็น IPO เลยก็เป็นเหตุหนึ่งให้ชาวต่างชาติมีความสนใจมากขึ้นไปอีก ตอนนี้เชื่อว่ามีมากกว่า 2 รายแล้ว เพราะมี approach เข้ามาอีกแต่เราเลือกรายได้ ณ วันนี้การที่เรามีสถาบันการเงิน Support เรียบร้อยทั้งจำนวน อันนี้คือจบละ Jas Mobile offerate แน่นอน การที่บอกว่ามีพันธมิตรอันนี้เป็นตัวเสริม เป็น add-on ขึ้นไป เราถึงไม่ต้องรีบเปิดตัว เพราะเรามั่นใจว่าถ้าเราประมูลได้เรียบร้อย Value ตัวจัสมินเยอะมาก พันธมิตรที่จะเข้ามาใหม่ เราก็จะมองว่าเป็นพันธมิตรที่จะไม่ได้ถือหุ้นเกิน 50 อาจเป็นหลัก 10-20%มากกว่า 

Supplier Credit จริงๆ  เราประมาณ 25,000 ล้าน  อันนี้รองรับcapacity ได้ถึง 10 ล้าน subscriber 

15,000 site รองรับได้ประมาณ 90 กว่าของประชากร ภายในปลายปี 2016 เพราะ 900 MHz ทะลุทะลวงได้ไกลที่สุด 

ในเรื่องของ โรมมิ่ง คงทำกับรัฐวิสาหกิจมากกว่า

การที่ลูกค้า 2 G ของ AIS จะย้ายมา คิดว่าปัจจุบันเครื่อง 3 G ,จากจีนมันราคาถูก คนมีอำนาจจ่ายมากขึ้น จะไม่เน้นที่ให้บริการ Device แต่เราจะเน้นที่ความสามารถในการให้บริการในโครงข่ายดีกว่า

การให้บริการช่วงแรกก็จะขลุกขลักบ้าง แต่เราก็พัฒนาให้ดีขึ้น ทำให้ดีที่สุดแน่นอน แต่จะเริ่มเป็น Area จุดสำคัญ ๆ บางจุดก่อน จุดบริการเราก็ใช้ 3BB ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมาย เราก็แบบลูกทุ่ง ๆ หน่อย เราคิดว่า shop ของเราบางจุดก็ใหญ่พอ แต่เราเพิ่มบริการหลังการขาย

การเข้าตลาดหลักทรัพย์ที่เร็วกว่ากำหนดเพราะ ตอนแรกเราไม่ได้ทราบเกมนี้ว่าสามาถรเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้เลย เราคิดว่าต้องใช้เวลา 2-3 ปีในการเตรียมตัว แต่พอเราเห็นว่า FA ให้คำปรึกษา บอกว่าสามารถเข้าได้เลย รู้สึกว่าอันนี้ก็เป็นการ make sense สร้างความเชื่อมั่นด้วย ทั้งกับผู้ถือหุ้นด้วย มันไม่กระทบกับการเพิ่มทุนที่ JAS เลย  มี package ให้กู้ บวกกับแบงค์การันตีจากทางแบงค์ใหญ่ มี ซัพพลาย เครดิต 

เปิดตัวแบรนด์ 90 วันหลังจากที่เราชำระเงิน ประมาณไตรมาสแรก 

จุดแข็งของเรา คือ เรามีฐานบรอดแบรนด์ที่แข็งแกร่ง การให้บริการเรื่อง data เรื่อง Speed ดีมาตลอด เราจะเป็นกลุ่มที่ใช้ทั้ง voice ทั้ง data ด้วย แพคเกจก็คงให้มากกว่าคู่แข่งมากกว่าปัจจุบันแน่นอน เราไม่ได้ใช้ price war แต่เน้น service


ความคิดเห็น