จุดประกายครั้งแรกของเด็กไทย ชนะเลิศคว้าแชมป์โลกไมโครซอฟท์พาวเวอร์พ้อยท์

เปิดใจนักศึกษาไทยสุดเจ๋ง น้องปลาย - ทวีลาภ สุวัฒนพันธุ์กุล แชมป์โลกไมโครซอฟท์ พาวเวอร์พ้อยท์ 2013 คนไทยรายแรก จากรั้วมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม

 

น้องปลาย - ทวีลาภ สุวัฒนพันธุ์กุล กล่าวว่าการเข้าร่วมการแข่งขันประเภทโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ในปีนี้  เริ่มต้นจากการที่ได้เข้าร่วมโครงการ MOS OlympicThailand Competition ที่จัดขึ้นโดยบริษัท เออาร์ไอที จำกัด ซึ่งเป็นศูนย์อบรมและทดสอบความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ไอที จนเป็นผู้ที่เข้ารอบและได้ฝึกอบรม ติวความรู้เพิ่มเติมก่อนไปทำการแข่งขัน ในการแข่งขันครั้งนี้ ได้มีการนำเอาความรู้มาปรับใช้ ซึ่งตอนเราอยู่ในห้องเรียนไม่ได้ไปแข่งขันกับใครมาก แข่งแค่กับเพื่อนในห้องเรียน แต่การออกไปภายนอก คือการออกไปแข่งกับคนทั้งโลก ตัวแทนของประเทศต่าง ๆ ซึ่งเป็นความท้าทายค่อนข้างสูง รู้สึกกดดัน แต่พยายามควบคุมอารมณ์ตนเองให้ได้มากที่สุด

สำหรับรูปแบบการแข่งขัน จัดแบ่งเป็นช่วง ๆ มีทั้งหมด 6 ช่วงด้วยกัน ซึ่งผมได้แข่งในช่วงที่ 5 ในระหว่างการแข่งขัน จะเป็นการปฏิบัติตามคำสั่ง และทำในคอมพิวเตอร์ ซึ่งในส่วนของผมจะเป็นโปรแกรมไมโครซอฟท์พาวเวอร์พ้อยท์ สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ จะเน้นการใช้เครื่องมือ การใช้อุปกรณ์ในพาวเวอร์พ้อยท์ทุกอย่าง โดยปกติแล้วที่เรามักจะใช้โปรแกรมพาวเวอร์พ้อยท์กัน อาจจะใช้ไม่ครบทุกเครื่องมือ อาจจะขาดตรงนี้ตรงนั้นไปบ้าง แต่ในการแข่งขันเราต้องรู้ลึก รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับโปรแกรมนี้ ที่สำคัญต้องทำให้เร็ว และถูกต้องที่สุด โดยทางการแข่งขันให้เวลามาทั้งหมด 50 นาที โดยผมทำได้ในเวลา 36 นาที ซึ่งในตอนประกาศผล คิดว่าตัวเองจะแค่ได้อันดับที่ 2 และที่ 3 เท่านั้น เมื่อประกาศผล ที่ 2 และที่ 3 ไม่มีชื่อตน ก็รู้สึกถอดใจและหมดหวังไปแล้ว แต่ไม่คาดคิดว่าเมื่อประกาศผลรางวัลที่ 1 จะเป็นชื่อของตน ซึ่งไม่ได้คาดคิดมาก่อน ถึงกับทำอะไรไม่ถูก ตื่นเต้นและดีใจมากที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศและได้นำธงชาติไทยไปโบกสะบัดบนเวที ให้ทุกคนได้รับรู้ว่า ประเทศไทยก็เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก 

การแข่งขัน“The 2015 Microsoft Office Specialist World Championship” ซึ่งจัดโดย “Certiport”

ณ รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีตัวแทนจาก 46 ประเทศ เข้าร่วมแข่งขัน น้องปลาย  ทวีลาภสามารถทำคะแนนได้สูงสุด จนโค่นแชมป์เก่าจากประเทศอินเดียและคว้าแชมป์โลก Microsoft PowerPoint 2013 มาครองได้เป็นผลสำเร็จ สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นคนไทยคนแรกที่ชนะเลิศในโปรแกรมนี้  ซึ่งการคว้าแชมป์โลกในรายการนี้ ถือเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะเป็นรางวัลที่มีเด็กจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันโดยเฉพาะประเทศมหาอำนาจด้านไอที เช่นสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีนหรือ อินเดีย โดยในปีที่ผ่านมาเด็กไทยได้ลำดับที่ 2 ของการแข่งขันในเวทีนี้ ซึ่งเท่ากับว่าเป็นความสำเร็จอีกขั้นที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาการของเด็กไทยในด้านไอทีและนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของเยาวชนไทยทั้งประเทศ 

ปัจจุบัน นี้เทคโนโลยีเข้าถึงเราได้ง่ายและรวดเร็ว และใกล้ตัวมากขึ้นทุกวัน ซึ่งเราก็ต้องเลือกใช้ให้ถูกที่ ถูกกาลเทศะ เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและไม่เดือดร้อนผู้อื่น และอยากฝากถึงเพื่อน ๆ หรือน้อง ๆ ที่สนใจในด้านไอที และคิดว่าตัวเองมีศักยภาพ อยากให้กล้าแสดงศักยภาพออกมา ยิ่งในปัจจุบันมีโอกาส และเวทีที่เปิดกว้างมากขึ้น จึงอยากให้ตั้งใจ มุ่งมั่น ดึงศักยภาพออกมาโชว์ให้ผู้คนได้รับรู้ อย่าคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ถ้าเราเลือกที่จะลงสนามแข่งแล้ว อย่างน้อยเราก็มีเปอร์เซนต์ที่จะชนะแล้ว แม้เพียง 1 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม จงอย่ากลัว เพราะแค่คิดเราก็แพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้ลงแข่งแล้วนายทวีลาภ กล่าวทิ้งท้าย




ความคิดเห็น