ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ส่งระบบเสริมช่วยจัดการความเย็น แบบอัจฉริยะ เพิ่มศักยภาพในการควบคุม ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับระบบทำความเย็นของเดิม

Data Center Operation: Cooling Optimize โมดูลเสริมล่าสุดของซอฟต์แวร์ StruxureWare™ for Data Centers ช่วยลดการใช้พลังงานของระบบทำความเย็นในดาต้าเซ็นเตอร์ และลดความเสี่ยงต่อปัญหาอันเกิดเนื่องจากความร้อนได้อย่างเห็นผล

 

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 31 กรกฎาคม 2558 – ชไนเดอร์อิเล็คทริค ู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการพลังงานระดับโลกและระบบออโตเมชั่น เปิดตัว Data Center Operation: Cooling Optimize ซอฟต์แวร์โมดูลเสริมสำหรับใช้ร่วมกับ StruxureWare for Data Centers ระบบบริหารจัดการดาต้าเซ็นเตอร์ (DCIM) ระดับโลก โดยโมดูลเสริมตัวใหม่นี้จะช่วยให้มองเห็นภาพการทำงานของระบบทำความเย็นที่มีอยู่เดิมในดาต้าเซ็นเตอร์ชัดเจนขึ้น ช่วยลดการใช้พลังงานและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับระบบทำความเย็นได้อีกด้วย

 

"โดยทั่วไป ระบบทำความเย็นในดาต้าเซ็นเตอร์ส่วนใหญ่ มักจะกำหนดไว้แคการทำห้แร็คที่ร้อนที่สุดได้รับความเย็นในระดับที่เพียงพอ ส่งผลให้เกิดการสูญเสียพลังงานไปอย่างไม่คุ้มค่า เนื่องจากไปทำให้องค์ประกอบอื่นในดาต้าเซ็นเตอร์เย็นเกินไปและอาจทำให้ระบบที่ออกแบบไว้เดิมไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพตามที่ควรจะเป็นอรรณพ พนเจริญสวัสดิ์ ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจระบบบริหารจัดการดาต้าเซ็นเตอร์ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย กล่าว "สำหรับผู้ดูแลดาต้าเซ็นเตอร์ แทบจะเป็นไปไม่เลยที่จะลดความเย็นลงโดยไม่ให้เกิดความเสี่ยงเรื่องของระบบที่อาจเสียหายจากความร้อน ทั้งนี้ เป็นเพราะการขาดข้อมูลเพื่อจัดการเรื่องดังกล่าวอย่างปลอดภัยนั่นเอง"

 

Data Center Operation: Cooling Optimize ช่วยให้ผู้ดูแลดาต้าเซ็นเตอร์ได้ทราบถึงภาวะการไหลเวียนอากาศที่ซับซ้อนในพื้นที่ รวมถึงแหล่งที่มีความร้อน และปัจจัยที่ส่งผลต่อระบบการทำความเย็นทั้งหมด โดยมีการทำงานในลักษณะระบบปิดแบบครบวงจร มีการเรียนรู้จากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การปรับค่าอุณหภูมิขาเข้า หรือการเพิ่มอุปกรณ์ ตลอดจนการย้ายหรือเปลี่ยนโหลดงานบนระบบไอที เพื่อช่วยให้การทำความเย็นเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบที่สุดในดาต้าเซ็นเตอร์

 

เมื่อมีการติดตั้งโมดูล Cooling Optimize เสร็จเรียบร้อย จะช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถติดตามสถานะและข้อมูลของดาต้าเซ็นเตอร์ได้แบบเรียลไทม์ตลอดเวลา อีกทั้งยังทราบถึงผลกระทบของเหตุการณ์ หรือปัจจัยต่างๆ ที่มีต่อระบบทำความเย็นได้ด้วย โดยสามารถคาดคะเนและหลีกเลี่ยงปัญหาต่างๆ ก่อนที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความร้อนที่สูงเกิน จุดที่มีความร้อนสูง และปัญหาด้านการให้บริการของระบบ  ดังนั้น หากมีการวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้สามารถวางแผนความต้องการของระบบในอนาคตได้อย่างดี ทำให้หมดปัญหาเรื่องการจัดการกับระบบทำความเย็นได้ในที่สุด นอกจากนี้ Data Center Operation:  Cooling Optimize ยังสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมของดาต้าเซ็นเตอร์ได้โดยอัตโนมัติอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการลดจำนวนจุดที่มีความร้อนสูงเกิน (ซึ่งมีการทำงานเกินกว่าที่ระบบทำความเย็นจะจัดการได้) และการลดปัญหาการสิ้นเปลืองพลังงาน (ซึ่งมีการใช้ระบบทำความเย็นเกินกว่าที่จำเป็น)

 

จากกรณีศึกษาล่าสุดที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ในแถบแปซิฟิได้นำระบบมาติดตั้ง เพื่อตรวจวัด วิเคราะห์ และควบคุมระบบทำความเย็นแบบอัตโนมัติ เพื่อรองรับความต้องการของดาต้าเซ็นเตอร์ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จากการทดลองระบบในห้องหนึ่งพบว่า ผู้ใช้สามารถปิดเครื่องทำความเย็นในห้องคอมพิวเตอร์ได้ถึง 13 ตัว ภายหลังการติดตั้งและกำหนดค่าจนเสร็จเรียบร้อย และช่วยประหยัดการใช้พลังงานได้เฉลี่ยที่ 37% ภายในปีแรกของการใช้งาน ด้วยผลลัพธ์ที่ชัดเจนนี้ จึงทำให้มีลูกค้าจำนวนมากหันมาใช้ Data Center Operation:  Cooling Optimize ภายในระบบดาต้าเซ็นเตอร์ของตนเอง

 

อรรณพ กล่าวเสริมว่า "การทำงานร่วมกันของโมดูลซอฟต์แวร์เสริมที่ชาญฉลาด และด้วยระบบเซ็นเซอร์ไร้สายที่ติดตั้งในแร็คของดาต้าเซ็นเตอร์ ทำให้ผู้ดูแลดาต้าเซ็นเตอร์สามารถบริหารจัดการระบบเดิมของตนได้อย่างมั่นใจและสอดคล้องตามมาตรฐานของ ASHRAE ได้ดียิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเสี่ยงต่อความพร้อมในการทำงานของระบบ และไม่ต้องลงทุนในระบบทำความเย็นเดิมเพิ่มเติมแต่อย่างใด สรุปได้ว่า ระบบของเราจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการทำความเย็นได้สูงสุดถึงกว่า 40% เลยทีเดียว" 

 

นปี 2557 การ์ทเนอร์ อิงค์ ในฐานะบริษัทวิจัยและวิเคราะห์ตลาดการแข่งขันในกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก ได้จัดทำรายงาน Gartner Magic Quadrant  และจัดอันดับให้ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เป็นผู้นำกลุ่มสำหรับระบบบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานในดาต้าเซ็นเตอร์หรือ DCIM จากผลิตภัณฑ์ชุดซอฟต์แวร์ StruxureWare for Data Centers และยังคงได้รับรางวัลต่อเนื่องเป็นปีที่สองติดกันในปี 2558 นี้

 

ผลิตภัณฑ์ชุดซอฟต์แวร์ StruxureWare for Data Centers  ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยตรวจสอบ ติดตาม ดำเนินการ วิเคราะห์และปรับการใช้พลังงาน ระบบทำความเย็น ระบบความปลอดภัย และระบบไฟฟ้า พร้อมทั้งโมดูลเสริม Data Center Operation: Cooling Optimize ซึ่งพร้อมให้บริการ โดยชไนเดอร์ อิเล็คทริค คลิกที่นี่เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม

ความคิดเห็น