เรดแฮทกระตุ้นธุรกิจในประเทศไทยให้หันไปใช้โอเพนซอร์สมากขึ้น โดยเชื่อว่าการให้การศึกษาเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้ธุรกิจต่าง ๆ หันมาใช้โอเพนซอร์ส

กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ.2558 – เรดแฮท อิงค์ (NYSE: RHT) ผู้ให้บริการโซลูชันโอเพ่นซอร์สชั้นนำของโลก มองเห็นศักยภาพอย่างสูงทางธุรกิจในประเทศไทย เรดแฮทมุ่งหวังที่จะใช้ประโยชน์จากตลาดโอเพ่นซอร์สที่กำลังเจริญเติบโตในประเทศไทยช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดใหญ่สามารถเติบโตได้ทั้งในประเทศและภูมิภาค 
เรดแฮททำธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 5 ปี โดยผ่านตัวแทนจำหน่ายและผู้ค้าปลีกอย่างเช่น บริษัท จี-เอเบิล ( G-Able), บริษัท ยิบอินซอย ( Yip In Tsoi ) ตัวแทนจำหน่ายเช่น บริษัท อินแกรมไมโคร ( Ingram Micro) และ บริษัท เดอะแวลู ซิสเต็ม ( The Value System )รวมทั้งตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับ Certified Cloud  and Service Provider (CCSP) อย่างเช่น Rhipe และ CCSPs อย่างเช่น Fujitsu  โดยมุ่งทำตลาดอย่างแข็งขันในตลาดบริการทางการเงิน โทรคมนาคม และองค์กรภาครัฐ  และเรดแฮทยังคงมุ่งมั่นที่จะกระตุ้นให้องค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทยตื่นตัวยอมรับโอเพ่นซอร์สมากขึ้น
“ต้องให้การศึกษาแก่ลูกค้าในการย้ายจากซอฟต์แวร์แบบมีกรรมสิทธิ์ (proprietary software) ไปสู่โอเพ่นซอร์ส องค์กรขนาดใหญ่และหน่วยงานภาครัฐหลาย ๆแห่งยังไม่ตื่นตัวหรือมีประสพการณ์เกี่ยวกับทางเลือกที่ใช้โอเพ่นซอร์ส เรดแฮทมุ่งมั่นที่จะทำให้องค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทยมีความเข้าใจในโอเพ่นซอร์สมากขึ้นโดยการร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA” กล่าวโดย Damien Wong ผู้อำนวยการอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปแห่งภูมิภาคอาเซียนของเรดแฮท
SIPA ได้ร่วมมือกับเรดแฮทในปีที่แล้ว (พ.ศ.2557) ในการจัดงานอบรมสัมนาในเรื่องระบบโอเพ่นซอร์สให้แก่นักศึกษาสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (computer science) เมื่อไม่นานมานี้ SIPA ได้เริ่มการแนะนำ OpenStack cloud infrastructure platform ให้แก่ผู้มีวิชาชีพทางไอที (IT professionals) นอกจากนั้นเรดแฮทยังให้ความร่วมมือแก่ SIPAในการจัดโครงการฝึกอบรมเป็นชุดวิชา (series) แก่ผู้มีวิชาชีพทางไอทีของไทย  เพื่อให้มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะได้ใบรับรองเป็น Certified System Administrators ใน OpenStack
“ประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญของเรดแฮทและเราเล็งเห็นโอกาศในการนำเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สมาปรับใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่นี่  เรดแฮทเต็มใจให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่และปรารถนาอย่างมากที่จะทำให้ความร่วมมือทางการศึกษาแบบนี้มีมากขึ้น เพื่อให้ผู้มีวิชาชีพทางไอทีและองค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทยตระหนักถึงเทคโนโลยีแบบโอเพ่นซอร์สมากขึ้น” กล่าวเพิ่มเติมโดย  Damien 
เทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สถูกนำมาใช้ในองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลก โดย 100 เปอร์เซ็นต์ของสายการบิน ธนาคารพาณิชย์ และ บริษัทโทรคมนาคม ที่มีชื่ออยู่ใน Fortune 500 ล้วนแต่ใช้โอเพ่นซอร์สของเรดแฮท ส่วนในประเทศไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด (มหาชน) บริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด และองค์กรอื่น ๆ อีกหลายองค์กรกำลังนำเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สมาใช้โดยผ่านทางเรดแฮท


ความคิดเห็น