ตลาดเทคโนโลยีกระฮึม-ไทยแลนด์แล็บ 2015 ยึด 2ฮอล์ไบเทคบางนา จัดงาน9-11กย.นี้

ตลาดเทคโนโลยี เครื่องมือห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ปีนี้คึกคัก หลังพบสถิติการลงทุนวิจัยเพิ่ม 5.7 หมื่นล้าน เอกชนขยายตัวลงทุนเพิ่มถึง60% สอดรับการผลักดันภาครัฐที่ต้องการลงทุนขยายเพิ่มถึง 1 % ของจีดีพี   ด้าน วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่น เอเชีย แปซิฟิค ยักษ์ใหญ่จัดงานแสดงด้านเทคโนโลยี เครื่องมือ และห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ขยับจัดงาน THAILAND LAB 2015 อย่างยิ่งใหญ่วันที่ 9-11กันยายน 58 นี้  ที่ EH 105 และ EH 107 ณ ไบเทค บางนา เพิ่มพื้นที่เป็น 2 ฮอล์ ชู LAB LINK MODEL รวมผู้ประกอบการ ผู้ซื้อ นักลงทุน นักวิจัย ครั้งสำคัญของเอเชียในไทย ปั้น LIFE Sciences Asia และ BIO Investment Asia เน้นเทคโนโลยีแล็บทุกประเภทจากต่างประเทศ  รับคนเข้างานเพิ่ม 15 % จำนวน8,800 คน กระตุ้นเกิดการซื้อขาย กว่า 3,000 ล้านบาท หนุนตลาดรวมทางด้านเครื่องมือและห้องแล็บ43,125 ล้านบาทโต15%
                 นาย ธีรยุทธ์ ลีลาขจรกิจ ผู้อำนวยการสายงานธุรกิจวิทยาศาสตร์เละเทคโนโลยี บริษัท วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย แปซิกฟิค จำกัด เปิดเผยว่า จากทิศทางการขยายตัวของตลาดเทคโนโลยี เครี่องมือวิทยาศาสตร์ในปีนี้  บริษัทฯ จึงได้ปรับรูปแบบงาน Thailand LAB 2015  ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 5แล้ว โดยจะเกิดขึ้นในวันที่ 9-11กันยายน 2558 ที่ EH 105 และ EH 107 ณ ไบเทค บางนา ให้ยิ่งใหญ่ขึ้น  โดยงานปีนี้จะเน้นให้เป็นงานแสดงสินค้าและสัมมนาด้านเทคโนโลยี เครื่องมือ และห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน มีการรวบรวมเทคโนโลยีเครื่องมือและห้องแล็บ บริการทางห้องแล็บ อุปกรณ์ความปลอดภัยและเคมีภัณฑ์จากผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศ พร้อม กิจกรรมต่างๆ อาทิ SMART LAB Innovation Forum และการประชุมสัมมนาในสาขาต่าง ๆ โดยมีจำนวนผู้แสดงงานกว่า 250 บริษัท 1,200 แบรนด์ จาก 20 ประเทศ ประมาณผู้ชมงานกว่า 8,800 คนจาก 40 ประเทศ ทั่วโลก
                   "จากแนวแผนนโยบายของรัฐบาลในปี 2558 ที่ได้มีการส่งเสริมงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตามเป้าหมาย ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ที่จะให้มีการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาร้อยละ 1 ของจีดีพี ส่งผลให้ตลาดเทคโนโลยี เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ และห้องปฏิบัติการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก  จากข้อมูลสถิติและดัชนีชี้วัดด้าน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานคณะกรรมการ นโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) พบว่า ตัวเลขสถิติการลงทุนวิจัยและพัฒนาในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึง 5.7 หมื่นล้านบาท จาก 2 หมื่นล้านบาทในปี 2551 คิดเป็น 0.37% ของจีดีพี โดยภาคเอกชนมีสัดส่วนในการลงทุนเพิ่มขึ้นถึง 60% คิดเป็นงบประมาณกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งโดยส่วนใหญ่มาจากการลงทุนใน 5 อุตสาหกรรมหลัก คือ เคมีภัณฑ์ อาหารและเครื่องดื่ม การบริการวิจัยและพัฒนา ปิโตรเลียม และอุปกรณ์เครื่องจักร  ซึ่งจากตัวเลขการลงทุนดังกล่าวจะส่งผลถึงความต้องการจ้างงานบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มากขึ้น รวมถึงภาพรวม ให้ตลาดเทคโนโลยี เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์และห้องปฏิบัติการขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า15%"
               ดังนั้น ในปีนี้  คุณธีรยุทธ์ กล่าวว่า จะมีการเพิ่มพื้นที่แสดงงานด้านเทคโนโลยีกลุ่มชีววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพ หรือ งาน LIFE Sciences Asia และ BIO Investment Asia สำหรับกลุ่มเวชสำอางค์ ยา วัคซีน กลุ่มวิเคราะห์ดีเอ็นเอ พันธุ์พืชและสายพันธุ์สัตว์ และเทคนิคชีวภาพเชิงประยุกต์สำหรับกลุ่มอาหาร พลังงานและสิ่งแวดล้อม   พร้อมงานประชุมสัมมนาด้านเทคนิคการแพทย์และสาธารณสุข พันธุศาสตร์ ไวรัสวิทยา ฯลฯ โดยจะดึงนักธุรกิจ นักลงทุนจากประเทศต่างๆ เพื่อขยายตลาดไลฟ์ไซเอิน และไบโอให้มากขึ้น 
             อย่างไรก็ตาม Thailand LAB 2015  ปีนี้ จะมีการพัฒนาช่องทางการจับคู่ธุรกิจสำหรับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กับผู้ประกอบการเครื่องมือแล็บโดยตรงได้ที่ WWW.THAILANDLAB.COMเพื่อกระตุ้นตลาดรวมเครื่องมือแล็บเพิ่มขึ้น 15% ประมาณตัวเลขการซื้อขายในงานประมาณ 3,000 ล้านบาท พร้อมนำ LAB Link Model มาใช้ ดึงหน่วยงานและสมาคมต่าง ๆ ร่วมกำหนดทิศทางนวัตกรรมเครื่องมือแล็บในสาขาและอุตสาหกรรมต่างๆของเอเชีย
                ทั้งนี้ งาน Thailand LAB 2015 และ LIFE Sciences Asia 2015 ได้ร่วมมือกับ สมาคมต่างๆ ทั้งในประเทศและในภูมิภาค จัดงานประชุมเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านงานวิจัย งานวิเคราะห์และตรวจสอบ ตลอดจนด้านนวัตกรรมเครื่องมือแล็บ อาทิ สมาคมเทคนิคการแพทย์ สมาคมไวรัสวิทยา สมาคมพันธุศาสตร์แห่งประเทศไทย สมาคมการค้าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ และอีกหลายหน่วยงาน นอกจากนี้ได้ร่วมมือกับสมาคมเทคโนโลยีชีวภาพแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์สมาคมเทคโนโลยีชีวภาพแห่งเอเชีย (AFOB) จัดงานประชุมนานาชาติด้านเทคโนโลยีชีวภาพ หรือ 3rd Biotechnology International Congress (BIC) 2015 ภายใต้หัวข้อ “Biotechnology for Healthy Society” โดยมีนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และนักลงทุนด้านเทคโนโลยีชีวภาพกว่า 20 ประเทศ เข้าร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และธุรกิจ  สนใจข้อมูลและกิจกรรมต่างๆ สามารถลงทะเบียนชมงานล่วงหน้าได้ที่ www.thailandlab.com หรือ Email:thailandlab@vnuexhibitionsap.comหรือสอบถามข้อมูลได้ ที VNU Exhibitions Asia Pacific Co., Ltd. Tel: +662-670-0900 Ext. 201-209 Fax: +662-670-0908     Facebook page:www.facebook.com/ThailandLab Twitter: twitter.com/ThailandLab Youtube Channel:www.youtube.com/ThailandLab
///////////////////////






ความคิดเห็น